Công ty TNHH Tư vấn - Dịch vụ - Đầu tư Song Ngọc | Sống trong chung cư cao cấp nhưng người Việt vẫn kém văn minh
Dịch vụ Quản lý tòa nhà, Quản lý chung cư của SONG NGỌC cam kết mang lại hiệu quả và lợi nhuận tối đa cho quý khách hàng và doanh nghiệp với chi phí hợp lý
Quản lý tòa nhà, Quan ly toa nha, Quản lý chung cư, Quan ly chung cu, Quản lý tòa nhà Song Ngọc, Song Ngọc
16976
post-template-default,single,single-post,postid-16976,single-format-standard,ajax_fade,page_not_loaded,,vertical_menu_enabled,side_area_uncovered_from_content,qode-theme-ver-7.4,wpb-js-composer js-comp-ver-4.9.2,vc_responsive
 

Sống trong chung cư cao cấp nhưng người Việt vẫn kém văn minh

18 Th8 Sống trong chung cư cao cấp nhưng người Việt vẫn kém văn minh

Nhiều người Việt Nam dù sống trong những chung cư cao cấp nhưng vẫn chưa thích nghi với lối sống văn minh. Điều này khiến họ cảm thấy phiền phức khi buộc phải theo những quy định chung.

Nhận định trên là của ông Stephen Wyatt, TGĐ JLL Việt Nam, công ty chuyên quản lý các chung cư cao cấp tại nhiều nước phát triển trên thế giới.

Ông Stephen Wyatt đánh giá, nhiều người Việt khi mua căn hộ chung cư cao cấp tỏ ra rất háo hức về viễn cảnh sống trong một môi trường văn minh, an ninh tuyệt đối, nhất là sẽ được sử dụng những tiện ích chung một cách thoải mái.

Thế nhưng đến khi nhận nhà, đa số mọi người khá bối rối trước yêu cầu của Ban quản lý về việc tuân thủ theo những quy định chung của tòa nhà hay phải tôn trọng những lợi ích chung của toàn bộ cư dân. Vì chưa có nhiều kinh nghiệm sống trong chung cư cao cấp nên đa số cư dân cảm thấy rất phiền phức khi phải đăng ký lịch ra vào tòa nhà.

Theo vị lãnh đạo của JLL, dù đã dọn vào ở và bắt đầu cuộc sống sang trọng nhưng nhiều người Việt không quen với lối sống mang tính cộng đồng. Chẳng hạn, nhiều người giúp việc khi cho trẻ nhỏ ăn uống thường làm rơi vãi thức ăn tại những nơi sinh hoạt chung sau đó không dọn dẹp; có những hộ dân thì thường xuyên gây tiếng ồn hoặc treo các vật nguy hiểm trên ban công có thể rơi xuống nếu có gió mạnh. Nhiều cư dân không mặc đồ tắm khi ra hồ bơi cũng làm ảnh hưởng đến mỹ quan, hay có những cư dân đậu xe không đúng chỗ quy định. Thậm chí, trong các khu nhà sang trọng vẫn có những người dân hút thuốc hay cho chó mèo đi bậy tại những nơi công cộng.

sống trong căn hộ cao cấp
Dù sống tại các khu căn hộ cao cấp nhưng nhiều người Việt vẫn giữ thói quen ở nhà phố. Ảnh minh họa

TGĐ của JLL cũng cho biết, dù lựa chọn sống trong căn hộ chung cư cao cấp và muốn có một môi trường an ninh tuyệt đối, nhưng nhiều người lại phàn nàn rằng các loại phí an ninh như bảo vệ hay phòng cháy chữa cháy quá cao. Họ quên mất rằng, một tòa nhà cao cấp đương nhiên sẽ có những dịch vụ tương xứng và các loại phí để đáp ứng những nhu cầu trên chắc chắn sẽ khác với khi ở nhà phố…

Một đặc điểm nữa của các cư dân Việt khi sống ở chung cư cao cấp là họ thường đề nghị được cấp nhiều thẻ ra vào tòa nhà để người giúp việc hay bà con họ hàng được ra vào thoải mái. Đặc biệt, hầu như ai cũng có mong muốn cho bạn bè và người thân dùng chung hồ bơi. “Điều này sẽ gây mất an ninh khi có quá nhiều người mà chúng tôi không nắm rõ thông tin ra vào tự do, đó là chưa kể đôi khi họ còn không giữ gìn vệ sinh chung tại những khu tiện ích.

Có thể nhiều cư dân sẽ cảm thấy không được thoải mái với các quy định nhưng sống trong một cộng đồng văn minh cao cấp, mọi người cần thích nghi với những quy định chung, có như vậy mới đảm bảo và tôn trọng quyền được tận hưởng một không gian sống xanh sạch và xứng tầm của hàng trăm cư dân khác cùng tòa nhà” ông Stephen Wyatt nói.

TGĐ JLL cũng khẳng định, những quy định trên khá quen thuộc và là điều tất yếu tại các nước phát triển như ở châu Âu, châu Mỹ, hay các nước láng giềng châu Á như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản… Đây là những quy định giúp duy trì lối sống văn minh cũng như nâng cao ý thức cộng đồng trong một không gian sống cao cấp.

Tuy nhiên, tại Việt Nam thì khác, phần đông mọi người đã quen thuộc với nếp sống nhà phố nên họ cần có thời gian nhất định để thích nghi khi chuyển sang môi trường mới như căn hộ chung cư. Vì vậy, cần tư vấn cho họ nhiều hơn để có thể sống vui vẻ và tận hưởng những tiện ích chung mà chung cư cư cao cấp mang lại.

Các nội quy được đưa ra và áp dụng tại các tòa nhà đều dựa trên các văn bản pháp quy và kinh nghiệm quản lý thực tế của chủ đầu tư, đơn vị quản lý. Tuy nhiên, tiêu chí duy nhất vẫn là phục vụ tốt cho cuộc sống của cư dân, nên chủ đầu tư và các công ty quản lý thường sẽ luôn lắng nghe góp ý của cư dân.

Đại diện JLL cho biết, nếu người dân không hợp tác vì cho rằng quá phiền phức, công ty quản lý sẽ nhắc nhở và giải thích cho cư dân hiểu đúng quy định đã được đề ra. Còn nếu cư dân nhất định bất hợp tác, đơn vị quản lý sẽ cân nhắc một số biện pháp mạnh hơn, ví dụ như ngưng cung cấp nước, không cho phép họ sử dụng thang máy và các khu vực tiện ích như khu BBQ, sân Tennis, hồ bơi,…

(Theo Một Thế Giới)