Công ty TNHH Tư vấn - Dịch vụ - Đầu tư Song Ngọc | Thu thuế người 2 nhà tổng cộng 100m2, không thu người 1 nhà 500m2?
Dịch vụ Quản lý tòa nhà, Quản lý chung cư của SONG NGỌC cam kết mang lại hiệu quả và lợi nhuận tối đa cho quý khách hàng và doanh nghiệp với chi phí hợp lý
Quản lý tòa nhà, Quan ly toa nha, Quản lý chung cư, Quan ly chung cu, Quản lý tòa nhà Song Ngọc, Song Ngọc
17269
post-template-default,single,single-post,postid-17269,single-format-standard,ajax_fade,page_not_loaded,,vertical_menu_enabled,side_area_uncovered_from_content,qode-theme-ver-7.4,wpb-js-composer js-comp-ver-4.9.2,vc_responsive
 

Thu thuế người 2 nhà tổng cộng 100m2, không thu người 1 nhà 500m2?

09 Th9 Thu thuế người 2 nhà tổng cộng 100m2, không thu người 1 nhà 500m2?

Một người có hai nhà, tổng diện tích chưa đến 100 mét vuông nhưng bị đánh thuế, còn một người có một căn nhà diện tích 500 mét lại không chịu thuế, vậy là chưa công bằng nên cần bỏ thuế này.

Thu thuế người 2 nhà tổng cộng 100m2, không thu người 1 nhà 500m2? - Ảnh 1.

Các ý kiến đều đề nghị không nên đánh thuế nhà mà tập trung nghiên cứu điều chỉnh thuế sử dụng đất phi nông nghiệp – Ảnh: L.Thanh

Tại tọa đàm về đề xuất đánh thuế nhà thứ hai trở lên được tổ chức sáng 7-9 tại Hà Nội, các ý kiến đến từ Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, chuyên gia bất động sản đều cho rằng nên không thu thuế đối với nhà thứ hai.

Và để đảm bảo công bằng, hạn chế đầu cơ, nhà nước cần xem xét điều chỉnh thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hiện nay.

Cụ thể, theo ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), hiện Nhà nước vẫn chưa thu thuế nhà mà mới đánh thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Mức thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hiện hành là 0,03% đối với diện tích trong hạn mức, còn diện tích vượt quá hạn mức dưới 3 lần là 0,07%, diện tích vược trên 3 lần hạn mức là 0,15%.

Mức thuế này, theo ông Phấn, là quá thấp, “chưa giúp việc sử dụng đất một cách hiệu quả và chưa chống được đầu cơ”.

Đồng tình với việc nghiên cứu sửa mức thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường, cho rằng chính vì mức thuế sử dụng đất phi nông nghiệp quá thấp nên tại nhiều đô thị có vô số các biệt thự ma.

Lý do là nhiều người găm đất chờ thị trường nóng lên mới bán.

“Do đó, nhà nước nên tập trung cải cách thuế phi nông nghiệp. Và không thể tính đến chuyện đánh thuế nhà thứ hai trở lên khi giá trị từng đơn vị nhà là khác nhau.

Nếu đánh thuế nhà thứ hai trở lên sẽ gây ra mất công bằng trong xã hội. Bởi nhà ông A có một villa rộng 500m2 thì không bị đánh thuế, trong khi ông B có hai căn nhà mà tổng diện tích chỉ 100m2 thì phải chịu thuế là rất vô lý”, Giáo sư Đặng Hùng Võ khuyến nghị.

Mặt khác, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục thuế, cho hay chưa nên đặt vấn đề thu thuế đối với nhà khi các thông tin về nhà đất chưa công khai, minh bạch.

Đặc biệt cơ quan thuế và cơ quan tài nguyên môi trường chưa liên thông với nhau về quản lý nhà, đất nên chưa thể biết được một cá nhân có bao nhiêu nhà ở các địa phương khác nhau.

Chính vì thế, theo ông Phụng, năm nay và cả năm sau “chưa nên tính đến chuyện thu thuế đối với nhà thứ hai trở lên”.

L.THANH (tuoitre.vn)