Công ty TNHH Tư vấn - Dịch vụ - Đầu tư Song Ngọc | Quy định mới nhất về bảo lãnh ‘bán nhà trên giấy’
Dịch vụ Quản lý tòa nhà, Quản lý chung cư của SONG NGỌC cam kết mang lại hiệu quả và lợi nhuận tối đa cho quý khách hàng và doanh nghiệp với chi phí hợp lý
Quản lý tòa nhà, Quan ly toa nha, Quản lý chung cư, Quan ly chung cu, Quản lý tòa nhà Song Ngọc, Song Ngọc
17509
post-template-default,single,single-post,postid-17509,single-format-standard,ajax_fade,page_not_loaded,,vertical_menu_enabled,side_area_uncovered_from_content,qode-theme-ver-7.4,wpb-js-composer js-comp-ver-4.9.2,vc_responsive
 

Quy định mới nhất về bảo lãnh ‘bán nhà trên giấy’

10 Th10 Quy định mới nhất về bảo lãnh ‘bán nhà trên giấy’

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư 13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 07 quy định về bảo lãnh ngân hàng liên quan trong hoạt động bảo lãnh nói chung và hoạt động bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai nói riêng của các tổ chức tín dụng.

Quy định mới nhất về bảo lãnh 'bán nhà trên giấy'

Theo đó, liên quan tới bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai, Thống đốc sẽ ban hành quyết định công bố danh sách ngân hàng đủ năng lực. Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng sẽ là đơn vị đầu mối tự rà soát các nhà băng theo các tiêu chí để trình Thống đốc công bố danh sách và khi có sự thay đổi sẽ cập nhật và điều chỉnh lại danh sách.

Ngân hàng thương mại đủ năng lực phải đáp ứng 2 tiêu chí. Thứ nhất, trong giấy phép thành lập và hoạt động hoặc tại các văn bản sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động có quy định nội dung hoạt động bảo lãnh ngân hàng. Thứ hai là ngân hàng đó không bị cấm thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trong giai đoạn bị kiểm soát đặc biệt.

Ngân hàng thương mại xem xét, quyết định cấp bảo lãnh cho chủ đầu tư khi chủ đầu tư có đủ các điều kiện quy định tại Điều 10 Thông tư này (trừ trường hợp ngân hàng thương mại bảo lãnh cho chủ đầu tư trên cơ sở bảo lãnh đối ứng). Đồng thời, dự án của chủ đầu tư đáp ứng đủ các điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản.

Số dư bảo lãnh được xác định theo tiến độ nộp tiền cho chủ đầu tư và giảm dần khi nghĩa vụ bảo lãnh đối với bên mua chấm dứt theo quy định tại điều 23 Thông tư 07. Chủ đầu tư tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thông báo chính xác số tiền đã nhận ứng trước của các bên mua theo đúng thời gian thỏa thuận cho ngân hàng thương mại.

Ngoài ra, thông tư này cũng nêu rõ, chủ thể tham gia giao dịch bảo lãnh (bao gồm cả khách hàng được bảo lãnh và các bên có liên quan) là cá nhân, pháp nhân (cả trong nước và nước ngoài). Các tổ chức không có tư cách pháp nhân khi tham gia quan hệ bảo lãnh thì chủ thể tham gia xác lập, thực hiện các giao dịch bảo lãnh thực hiện theo quy định tại Điều 101 Bộ Luật dân sự.

Thông tư 13 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/11/2017.

M.Tâm
Nguồn: cafeland.vn