Công ty TNHH Tư vấn - Dịch vụ - Đầu tư Song Ngọc | Kịp thời xử lý vi phạm trật tự xây dựng, không để thành sự đã rồi
Dịch vụ Quản lý tòa nhà, Quản lý chung cư của SONG NGỌC cam kết mang lại hiệu quả và lợi nhuận tối đa cho quý khách hàng và doanh nghiệp với chi phí hợp lý
Quản lý tòa nhà, Quan ly toa nha, Quản lý chung cư, Quan ly chung cu, Quản lý tòa nhà Song Ngọc, Song Ngọc
18728
post-template-default,single,single-post,postid-18728,single-format-standard,ajax_fade,page_not_loaded,,vertical_menu_enabled,side_area_uncovered_from_content,qode-theme-ver-7.4,wpb-js-composer js-comp-ver-4.9.2,vc_responsive
 

Kịp thời xử lý vi phạm trật tự xây dựng, không để thành sự đã rồi

25 Th9 Kịp thời xử lý vi phạm trật tự xây dựng, không để thành sự đã rồi

Trong 8 tháng đầu năm 2018, các đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, huyện, thị xã đã tiến hành lập hồ sơ vi phạm 824 trường hợp vi phạm xây dựng, xử lý 12 nhà siêu mỏng siêu méo…

Trong 8 tháng đầu năm 2018, các đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 100% các công trình xây dựng (15.299 công trình) và lập hồ sơ vi phạm 824 trường hợp (tương ứng tỷ lệ 5,39% trên tổng số công trình) giảm 867 trường hợp (51,27%) so với cùng kỳ năm 2017. Đáng chú ý, số công trình xây dựng không phép phát hiện 287 trường hợp (giảm 55,57%) và xây dựng trên đất nông nghiệp là 308 trường hợp (giảm 55,81%)…

Về kết quả xử lý 132 trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo tồn đọng từ nhiều năm, đến tháng 4-2018 đã xử lý được 12 trường hợp; chấp thuận hợp khối kiến trúc mặt đứng với các công trình liền hề hoặc cấp phép có điều kiện, đảm bảo không gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị đối với 88 trường hợp và tiếp tục xử lý, thu hồi phục vụ mục đích công cộng đối với 32 trường hợp không đủ điều kiện.

Đối với 552 trường hợp nhà, đất siêu mỏng, siêu méo hình thành sau khi triển khai các dự án giao thông từ năm 2013 đến nay, toàn TP đã giải quyết được 493 công trình, đạt tỷ lệ gần 90%. Đang tiếp tục xử lý đối với 59 trường hợp và dự kiến xong trong năm 2018.

bi thu thanh uy ha noi kip thoi xu ly vi pham trat tu xay dung khong de thanh su da roi
Thời gian qua, các đội quản lý trật tự xây dựng đô thị toàn thành phố đã tiến hành lập hồ sơ 824 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Ảnh: G.B

Trước đó, năm 2017, các đội thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra tất cả các công trình xây dựng phát sinh (17.422 công trình) và phát hiện 1.916 công trình có vi phạm, chiếm tỷ lệ 11% (giảm 2% so với cùng kỳ). UBND cấp xã, cấp huyện đã giải quyết vi phạm 1.517 công trình; ban hành 1.740 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 12,2 tỷ đồng.

UBND TP đã giao Sở Xây dựng đôn đốc khẩn trương triển khai các dự án cấp nước sạch theo Quy hoạch. Đến nay, khu vực đô thị tỷ lệ cấp nước đạt gần 100%; khu vực nông thôn đạt trên 52% và dự kiến đến cuối 2018 đạt 55%. TP đã chấp thuận cho 23 nhà đầu tư đăng ký triển khai thực hiện 34 dự án cẩp nước nông thôn.

Các dự án hoàn thành sẽ nâng tỷ lệ người dân nông thôn được cấp nước sạch đạt tỷ lệ khoảng 94% và phấn đấu 100% dân số thủ đô (cả khu vực đô thị và nông thôn) được tiếp cận sử dụng nước sạch vào năm 2020.

Từ tháng 9-2016 đến nay, TP đã tập trung triển khai thực hiện xử lý ô nhiễm môi trường nước hồ bằng chế phẩm Redoxy- 3C. Đến nay, đã xử lý được 86 hồ tại khu vực nội thành và 44 hồ tại khu vực ngoại thành; lắp đặt bè thủy sinh trên 49 hồ và máy sục khí trên 30 hồ nên chất lượng nước hồ đã được cải thiện.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, nhằm chấn chỉnh tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thực thi công vụ trong công tác quản lý trật tự xây dựng, UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng cùng cấp ủy, UBND các quận, huyện, thị xã chấn chỉnh việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các Đội cũng như các bộ phận… Qua đó, tình trạng cố tình vi phạm đã giảm mạnh.

Đánh giá công tác quy hoạch, quản lý xây dựng và tăng cường kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, sau hơn 1 năm thực hiện Kế hoạch 125/KH-UBND của UBND TP, nhìn chung công tác này đã có sự chuyển biến tích cực. Bằng chứng rõ nhất là số công trình vi phạm về trật tự xây dựng đã giảm mạnh.

Bí thư Thành ủy đề nghị, UBND TP, Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện… phải phát hiện sớm các vi phạm để xử lý kịp thời ngay từ những viên gạch đầu tiên và không để thành sự đã rồi thì xử lý rất khó khăn, thậm chí để lại gánh nặng cho nhiệm kỳ sau.

Bên cạnh đó, UBND TP khẩn trương phê duyệt, bàn giao các quy hoạch tới quận, huyện để thực hiện. Đồng thời, cần đẩy nhanh xây dựng các quy chế quản lý quy hoạch, quản lý kiến trúc để làm công cụ quản lý lĩnh vực này. Đồng thời, phải sớm triển khai quy hoạch cải tạo các chung cư cũ bởi đây là lĩnh vực rất khó và vướng nhiều cơ chế chính sách.

Vì vậy, muốn thực hiện được cần phải mạnh dạn đề xuất và cần thiết sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin cơ chế. Ngoài ra, đặc biệt lưu ý việc đẩy mạnh công tác giám sát đầu tư xây dựng theo giấy phép quy hoạch và giấy phép xây dựng.

Gia Bảo

Nguồn: phapluatxahoi.vn