Công ty TNHH Tư vấn - Dịch vụ - Đầu tư Song Ngọc | Chung cư thời hiện đại – Bài 2: Vì đâu nên nỗi?
Dịch vụ Quản lý tòa nhà, Quản lý chung cư của SONG NGỌC cam kết mang lại hiệu quả và lợi nhuận tối đa cho quý khách hàng và doanh nghiệp với chi phí hợp lý
Quản lý tòa nhà, Quan ly toa nha, Quản lý chung cư, Quan ly chung cu, Quản lý tòa nhà Song Ngọc, Song Ngọc
16710
post-template-default,single,single-post,postid-16710,single-format-standard,ajax_fade,page_not_loaded,,vertical_menu_enabled,side_area_uncovered_from_content,qode-theme-ver-7.4,wpb-js-composer js-comp-ver-4.9.2,vc_responsive
 

Chung cư thời hiện đại – Bài 2: Vì đâu nên nỗi?

01 Th8 Chung cư thời hiện đại – Bài 2: Vì đâu nên nỗi?

Tình trạng tranh chấp dẫn đến việc cư dân phản đối chủ đầu tư ngày càng diễn ra nhiều tại các dự án và đang có chiều hướng gia tăng.

Nguyên nhân của sự việc này bắt nguồn từ những mâu thuẫn không thể đàm phán và giải quyết: sự bất tín của chủ đầu tư, chênh lệch giá điện giá nước, chất lượng công trình không đảm bảo, quảng cáo sai sự thật, vi phạm các điều khoản trong hợp đồng…

Trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội thời gian gần đây tình trạng tranh chấp giữa người dân với các chủ đầu tư cũng diễn ra thường xuyên, đặc biệt phải kể đến 2 dự án Happy Star Tower và Mipec Riverside Long Biên.

Chung cư thời hiện đại - Bài 2: Vì đâu nên nỗi? - Ảnh 1

Người dân chung cư Mipec Riverside Long Biên, số 2 Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội (Mipec Long Biên) căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.

Theo đó, hàng trăm người dân tại dự án Happy Star Tower (phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội) tố chủ đầu tư là Công ty TNHH Vintep Hà Nội đã có nhiều sai phạm, quảng cáo một đằng, thực hiện một nẻo, chẳng khác gì lừa đảo khách hàng.

Chung cư thời hiện đại - Bài 2: Vì đâu nên nỗi? - Ảnh 2

Cư dân ở dự án Home City, quận Cầu Giấy tố chủ đầu tư chặn lối đi chính tại địa chỉ 177 Trung Kính, đẩy người dân phải đi vòng qua đường Nguyễn Chánh.

Gần đây ngày 8/5, hàng trăm người dân chung cư Mipec Riverside Long Biên, số 2 Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội (Mipec Long Biên) đã tụ tập, dùng xe ô tô chặn lối ra vào hầm gửi xe của 2 tòa nhà của chung cư này, với băng rôn yêu cầu chủ đầu tư – Công ty Cổ phần hóa dầu Quân đội Mipec và đại diện Công ty TNHH dịch vụ và quản lý Mipec hoàn thiện công trình đúng cam kết hợp đồng đã ký, trả lại diện tích xanh, sân chơi… và phản đối mức phí dịch vụ và phí gửi xe quá cao của chủ đầu tư.

Các cư dân chung cư Mipec Long Biên cho biết, chủ đầu tư thực hiện tiến độ xây dựng không đảm bảo theo hợp mua bán nhưng thu tiền của cư dân khi các tiện ích và điều kiện chưa xứng đáng với mức giá cao đưa ra. Cư dân cũng bức xúc phản đối việc thu tiền vé xe cũng quá cao với mức 1,8 triệu đồng/xe/tháng, phí dịch vụ 10 nghìn đồng/m2/tháng, gồm: bảo vệ an ninh, ánh sáng công cộng, vệ sinh…

Hàng loạt vụ việc tranh chấp khác cũng đã xảy ra trong thời gian gần đây tại Hà Nội, như việc cư dân ở dự án Home City, quận Cầu Giấy “biểu tình” tố chủ đầu tư chặn lối đi chính tại địa chỉ 177 Trung Kính, đẩy người dân phải đi vòng qua đường Nguyễn Chánh.

Chung cư thời hiện đại - Bài 2: Vì đâu nên nỗi? - Ảnh 3

Golden Silk – Kim Văn Kim Lũ cũng là dự án nhiều tai tiếng.

Nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Golden Silk – Kim Văn Kim Lũ, đường Nguyễn Xiển cũng phản ánh chủ đầu tư bàn giao nhà khi công trình vẫn đang thi công, ngổn ngang cát vữa, thang máy chưa vận hành, sảnh và hành lang chưa đầy đủ… Hay người mua nhà tại dự án EcoLife Capitol (quận Hà Đông) bức xúc khi phát hiện chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế, vi phạm nội dung trong hợp đồng mua bán…

Dự án CT1 Trung Văn do Vinaconex 3 làm chủ đầu tư, người dân vừa về ở đã xảy ra sự cố sập trần, chủ đầu tư còn dùng phần diện tích chung chuyển đổi thành kiot cho thuê…

Hay tại dự án New Horizon City số 87 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, người mua nhà phản ánh chủ đầu tư đã tự ý thay đổi màu sơn các tòa nhà mà không thông báo cũng như lấy ý kiến của khách hàng.

Người dân tại dự án nhà ở xã hội Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội cũng bức xúc vì vừa về ở đã xuất hiện nhiều vết nứt tường, không ít nhà bị vỡ đường ống gây thấm nước, tuy là nhà ở xã hội nhưng giá dịch vụ thu cao hơn cả nhiều nhà thương mại, chất lượng dịch vụ rất kém…
Trước những bức xúc của người mua nhà tại dự án Happy Star Tower, bà Đặng Thúy Vân, Chủ tịch UBND phường Giang Biên, quận Long Biên cho hay, sau khi tiếp nhận thông tin, phường đã hướng dẫn người dân làm đơn kiến nghị gửi các cấp theo quy định, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư không được cắt điện, nước sinh hoạt, không được tiếp tục bàn giao nhà cho khách hàng.
Theo bà Đặng Thúy Vân, lỗi vi phạm lớn nhất của chủ đầu tư Vintep là công trình chưa được nghiệm thu đã đưa dân về ở. Hiện UBND phường đã báo cáo UBND quận Long Biên và Sở Xây dựng để có hướng xử phạt và giải quyết quyền lợi cho người dân. Việc chủ đầu tư ký kết hợp đồng với các hộ dân, cam kết về các hạng mục công trình sẽ hoàn thiện khi đưa vào sử dụng, trong trường hợp chậm tiến độ so với hợp đồng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật theo thỏa thuận hợp đồng giữa 2 bên. Phường yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc đưa các hộ dân vào sinh sống khi công trình chưa đủ điều kiện để đưa vào sử dụng, chưa có biên bản nghiệm thu của Sở Xây dựng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo Sở xây dựng Hà Nội cho biết cơ sở pháp lý trong việc tranh chấp của chủ đầu tư và cư dân là tranh chấp dân sự, được thể hiện rõ thông qua hợp đồng mua bán giữa hai bên.

“Nếu chủ đầu tư không thực hiện những cam kết như trong hợp đồng thì người mua có thể kiện ra tòa án để yêu cầu chủ đầu tư tuân thủ, thậm chí đền bù thiệt hại nếu có do những vi phạm hợp đồng này gây ra. Cơ quan quản lý nhà nước chỉ tham gia xử lý những vi phạm về trật tự  xây dựng và các vi phạm pháp luật khác của chủ đầu tư ”, vị này nói. (Còn nữa)

Hoàng Hà (Đời Sống Pháp Luật.com)