Công ty TNHH Tư vấn - Dịch vụ - Đầu tư Song Ngọc | Bộ trưởng Xây dựng: Xây dựng không phép giảm nhưng còn rất lớn
Dịch vụ Quản lý tòa nhà, Quản lý chung cư của SONG NGỌC cam kết mang lại hiệu quả và lợi nhuận tối đa cho quý khách hàng và doanh nghiệp với chi phí hợp lý
Quản lý tòa nhà, Quan ly toa nha, Quản lý chung cư, Quan ly chung cu, Quản lý tòa nhà Song Ngọc, Song Ngọc
16913
post-template-default,single,single-post,postid-16913,single-format-standard,ajax_fade,page_not_loaded,,vertical_menu_enabled,side_area_uncovered_from_content,qode-theme-ver-7.4,wpb-js-composer js-comp-ver-4.9.2,vc_responsive
 

Bộ trưởng Xây dựng: Xây dựng không phép giảm nhưng còn rất lớn

16 Th8 Bộ trưởng Xây dựng: Xây dựng không phép giảm nhưng còn rất lớn

Tình trạng xây dựng không phép, sai phép thời gian qua là có thật. Mặc dù đã có xu hướng giảm song vẫn còn rất lớn, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM.

Bộ trưởng Xây dựng: Xây dựng không phép giảm nhưng còn rất lớn

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng 16/8. Ảnh:Chính phủ

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trước câu hỏi chất vấn về tình trạng xây dựng sai phép, không phép diễn ra thời gian qua, tại phiên họp 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sáng nay (16/8), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã trả lời chất vấn trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị và hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Nội dung chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà tập trung vào các nhóm vấn đề gồm: Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị. Việc hướng dẫn, kiểm tra, quản lý sử dụng đất xây dựng đô thị theo quy hoạch và kế hoạch phát triển gắn với giao thông đô thị.

Bộ trưởng Xây dựng nhận được khá nhiều câu hỏi chất vấn.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về tình trạng xây dựng không phép, trái phép, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận đây là thực tế có thật. Dù thời gian qua đã có xu hướng giảm, nhưng vẫn còn rất lớn, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM.

Theo Bộ trưởng Xây dựng, hiện nay tỷ lệ xây dựng sai phép giảm dần nhưng còn rất lớn. Bình quân năm 2016, khoảng 13% tổng số công trình xây dựng có sai phép, lên đến hơn 15.000 sai phạm sai phép và không phép.

Nguyên nhân là do việc cấp phép còn hạn chế, chủ đầu tư cố tình vi phạm giấy phép, cơ quan quản lý nhà nước thanh tra, kiểm tra không kịp thời, xử lý vi phạm không dứt điểm.

Bộ trưởng thừa nhận trách nhiệm này thuộc về Bộ, Bộ trưởng nêu các giải pháp về việc hoàn thiện các quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng; đổi mới mô hình, nâng cao chất lượng thanh tra xây dựng; hoàn thiện chế tài xử lý, đủ khả năng răn đe; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về xây dựng.

Bộ trưởng Xây dựng: Xây dựng không phép giảm nhưng còn rất lớn

Tình trạng xây dựng không phép, sai phép vẫn còn nhiều

Trước câu hỏi của Đại biểu Nguyễn Thanh Thuỷ về việc Bộ trưởng có cam kết chấm dứt tình trạng xây dựng không phép, sai phép hay không, Bộ trưởng Hà thẳng thắn cho rằng đây là vấn đề khó, cần có sự phối hợp rất đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp các ngành, giữa trung ương với địa phương.

“Chúng tôi nhận trách nhiệm của mình về việc này, nhưng cam kết có chấm dứt tình trạng xây dựng không phép hay sai phép hay không, cá nhân tôi, dù hết sức trách nhiệm cũng không dám cam kết trong thời gian ngắn tới có thể giảm được tình trạng này”, ông nói.

Ông Phạm Hồng Hà cũng cho biết thêm, Bộ sẽ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra nhất là tại một số công trình, dự án quy mô sử dụng đất lớn.

Liên quan đến việc xử lý cắt ngọn phần xây dựng sai phép, vượt tầng diễn ra tại dự án 8B Lê Trực làm nóng dư luận thời gian qua, Bộ trưởng Hà cho biết, hiện nay các bộ ngành, cơ quan liên quan đang tiến hành xử lý giai đoạn giật cấp, phá phá dỡ phần xây vượt tầng. Việc này liên quan đến kết cấu chung của tòa nhà và ảnh hưởng đến một số phần khác của dự án nên rất quan trọng và cần xem xét kỹ. Tiến độ phá dỡ thời gian qua có chậm cũng một phần là do nguyên nhân này.

Hiện, Bộ Xây dựng đang phối hợp với Hà Nội, huy động chuyên gia để thẩm định các phương án kỹ thuật, thẩm định độ an toàn để đẩy nhanh quá trình tháo dỡ. Trong tháng 8 này sẽ có thông tin chính thức kết quả thực hiện và thông báo công khai với dư luận.

Thịnh Châu
Theo Cafeland.vn